Thursday, July 21, 2005

TRAVELING WILBURYS.

Ban nhạc nào được đánh giá là 1 siêu nhóm, thường thì người ta nhắc đến The Yardbirds với những cái tên Eric Clapton, Jimi Page, Jeff Beck đã từng góp mặt... Tuy nhiên còn một cái tên nữa mà ít người biết tới đó là Traveling Wilburys, hội tụ những đại gia của Classic Rock như Jeff Lynne , George Harrison, Roy Orbison, Tom Petty và and Bob Dylan .

TRAVELING WILBURYS...


Jeff Lynne là người dẫn dắt ban nhạc Electric Light Orchestra với những bản nhạc ngọt ngào như Last Train To London, Telephone Line. Giọng ca thuốc lào với chiêc guitar hình quả táo bị gặm, cộng với mái tóc xù điểm bộ râu quai nón, đặc trưng nhất là quả kính râm to bự....Electric Light Orchestra là một thử nghiệm âm nhạc của ban nhạc The Move khi đưa cello, violon vào làm một trong các nhạc cụ chính.


JEFF LYNNE...

Roy Orbison thì chắc hẳn ai cũng đã nghe Pretty Woman...ông là một người rất được kính trọng trong làng Classic Rock. Những bản nhạc của ông đã trở thành kinh điển và thuộc loại dùng làm sách giáo khoa.

ROY ORBISON ....

Tom Petty thường được người nghe biết đến với Tom Petty& The Heartbreakers....thành công cả về âm nhạc lẫn về mặt thương mại , Tom Petty với vẻ mặt phiêu diêu với mái tóc vàng cùng với những bản nhạc sắc nét của anh sáng tác. Tâm niệm của Tom Petty là đưa nhạc Classic Rock, RockNRoll hòa đồng với thứ âm nhạc hiện hành bằng cách pha vào nó một chút punk/new wave....nên không bị thoái hóa trong thời buổi Classic Rock mất đất sống, nhường chỗ cho phong trào disco và punk/new wave.

TOM PETTY...

Bob Dylan thì chắc hẳn ai cũng biết, bố già nhạc Folk này có chất giọng lè nhè như say rượu, nhưng lại có những bản nhạc làm êm dịu ngay cả những tâm hồn hằn học như Blowin' in the wind, Mr Tambourine Man, Positive 4th street v.v... Bob Dylan cùng vợ là Joan Baez cũng là những người đấu tranh vì hòa bình không biết mệt mỏi bằng nghiệp cầm ca.

BOB DYLAN với cây harmonica mang lại âm hưởng bob dylan đặc trưng..

Giới thiệu sơ qua về thành viên thế có lẽ là mèo vờn chuột nhiều lắm rồi, em giới thiệu album Vol I của Traveling Wilburys. Một trong các album mà em đánh giá là bị underated nhất trong thời kì nó ra đời. Trong số này em đánh giá thì có Pet Sounds của The Beach Boys(bị lu mờ ảo vì ra đời cùng thời với album của Beatles), Stone Roses của Stone Roses, rồi cả All Thing Must Pass của Geogre Harison...


BỘ NGŨ QUYỀN LỰC( hàng đứng từ trái qua : Jeff Lynne, Bob Dylan, George Harrison, hàng ngồi từ trái qua: Tom Petty và Roy Orbison)

Vào năm 1988 thì Geogre Harison được ông lớn Jeff Lynne mời đến cộng tác cùng mình vào một project mới, lúc này đã trở thành một nhà sản xuất nhưng vẫn ngứa nghề(nguyên do là trước đó Jeff Lynne đã giúp Geogre sản xuất album của mình). Địa điểm thu âm lại là Gara phòng thu của cụ Bob Dylan. Trong quá trình bắt đầu thu âm thì 2 gã hàng xóm của Bob đánh hơi được nên mò sang xem tiện thể tham gia luôn. Chắc hẳn ai cũng đoán ra 2 gã hàng xóm đấy là ai, chính là Tom Petty và Roy Orbison. Thoát khỏi âm nhạc họ trở thành những người bạn thân và tự gọi mình là Wilbury brothers, và cái tên ban nhạc Traveling Wilburys ra đời từ đó. Traveling Wilburys - Vol I như là nơi để họ giải tỏa và cảm thấy thực sự thoải mái khi chơi nhạc, nhất là với Bob Dylan, ông lấy lại được sự tự do, ung dung tự tại như thời 60's , và với Roy Orbison, đây là album cuối cùng được thu trước khi ông qua đời, quả thật là đáng tiếc khi thiếu vắng ông ở Wilburys Vol II và Vol III.


TRAVELING WILBURYS mất đi Roy Orbison....

Hãy cùng thưởng thức một album của sự thoải mái, của âm nhạc và của tình bạn bè
TRAVELING WILBURYS VOL.I(click chuột trái rồi download từng bài)
Traveling Wilburys Vol. 1 (October, 1988.)

1. Handle With Care
2. Dirty World
3. Rattled
4. Last Night
5. Not Alone Anymore
6. Congratulations
7. Heading For The Light
8. Margarita
9. Tweeter And The Monkey Man
10. End Of The Line

No comments:

Post a Comment