Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Thursday, July 21, 2005

TUẦN 2 - BANCO DEL MUTUO SOCCORSO
Đợt vừa rồi em có được đọc một truyện ngắn của đứa bạn gái đang sống ở Lyon viết, một câu chuyện tình lãng mạn ở thành phố Venice.Thực sự nó để lại trong em nhiều cảm xúc, một cô gái sống ở Pháp mà có thể thêu dệt nên một tình yêu ở Venice, so nice. Nếu ai có thời gian đọc truyện ngắn này thì có thể download ở đây
TRUYỆN NGẮN VENICE- TÁC GIẢ PHƯƠNG THẢO

Bất giác em nghĩ về Italia, về những đội bóng, về mafia ở đất Sicily với thủ phủ là Palermo, về thời trang, về Rome về Milan rồi Venice. Và theo máu nghề nghiệp lại nghĩ đến Rock của Italia, một cái nôi thực thụ của Progressive Rock.


TUẦN 2 - BANCO DEL MUTUO SOCCORSO



Italia là quê hương của những bản ballad trữ tình giàu nhạc điệu có nguồn gốc từ nền âm nhạc truyền thống của nhiều vùng khác nhau ( đặc biệt phải nhắc đến ngôn ngữ giàu nhạc điệu vùng Toscana). Cho đến những năm 60 những nhóm nhạc chơi Rock bắt đầu xuất hiện ở Italy do sự du nhập từ Anh và Mỹ tuy nhiên đó chỉ là những cover band. Tên tuổi duy nhất tôi muốn nhắc đến đó là New Trolls. Album đầu tiên " Senza orario senza bandiera" (1968) được viết nhạc bởi Fabrizio De Andrè khá thành công tuy nhiên phải đến năm 1971 với album hay nhất của nhóm "Concerto grosso per i new trolls" ban nhạc đã được coi là một tên tuổi quan trọng của Prog Italia

Đó là một đoạn trích ngắn trong bài luận tiếng Ý của chị bạn em học ở Đại Học Ngoại Ngữ, với chủ đề là nền âm nhạc hiện đại của Italia. Và đó cũng là thuở sơ khai của nền Prog rock của Ý.
Một tên tuổi lớn của Prog Rock Italia cũng đồng thời là những nhà tiên phong cho một thể loại định hình sau này là Italian Symphonic Progressive Rock là BANCO DEL MUTUO SOCCORSO. Có thể nói BANCO là một GENTLE GIANT của nước Ý.Những ban nhạc Prog Rock về sau này của Ý thường chịu nhiều ảnh hưởng từ BANCO.

Chất riêng của ban nhạc được tạo nên bởi giọng vocal của Francesco Di Giacomo. Và một đặc trưng nữa của ban nhạc là cấu trúc 2 keyboard rất riêng được tạo dựng bởi 2 anh em nhà Nocenzi Vitorio Nocenzi and Giani Nocenzi. Những điều đó làm nên một BANCO đầy quyền lực.

Album đầu tay mang tên ban nhạc đã gây 1 cú sốc lớn và đến bây giờ nó vẫn được coi là một trong những album kinh điển nhất của Prog Ý cũng như Prog Rock thế giới.

BÌA ĐĨA ALBUM BANCO DEL MUTUO SOCCORSO


Nhưng album đỉnh cao nhất của Banco mà hầu như fan nhạc Prog Rock nào cũng phải nhai qua, nếu không nói là để dưới gối để tiện nghe lại. Đó là siêu phẩm DARWIN!... một chuyến du ngoạn kỳ diệu của Prog rock, một concept album hoàn hảo. Cảm hứng được dựa trên những chuyến đi tới đảo Madagascar nghiên cứu thuyết tiến hóa của nhà bác học Charles Darwin.

BÌA ĐĨA ALBUM DARWIN!


Một bữa điểm tâm ngon lành, trộn một ít salad TresPass của Genesis và một tí nước sốt YES. Nếu ai định tìm hiểu Italian Symphonic Prog Rock thì đây là một album không thể bỏ qua.

Một số album của BANCO được coi là những tài sản quý của đất nước Italia tươi đẹp là Io Sono Nato Libero,...Di Terra, Banco, Garofano Rosso v.v...

BÌA ĐĨA ALBUM Io Sono Nato Libero



Và bây giờ đến phần âm nhạc, em xin giới thiệu 3 bài của họ, một bài nằm trong album kinh điển DARWIN là Cenco Mani E Cento Occhi, và bài Dove Sara' trong album I Grandi Successi và một bài diễn live rất hay là Moby Dick, trùng tên với một bản của Led Zeppelin nhưng khác nhau hoàn toàn.

1.BANCO - Cenco Mani E Cento Occhi

2. BANCO - Dove Sara

3- BANCO- MOBY DICK

1 Comments:

Blogger Mai Quang Huy said...

Một sự đột phá cần thiết cho hệ tư tưởng riêng của người Việt, thuyết Tiến hóa rộng, tại:
http://maiquanghuy.blogspot.com
Xin cám ơn.
Mai Quang Huy

12:22 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home