Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Thursday, July 21, 2005

TUẦN 5 - MAHAVISHNU ORCHESTRA




MAHAVISHNU ORCHESTRA gắn liền với tên tuổi của bậc thầy guitar John McLaughlin, một chất guitar đặc trưng kiểu Celtic pha lẫn Ấn Độ và sặc vị Jazz Fusion. Bắt đầu chơi guitar từ năm 11 tuổi, John đam mê nhạc Blues và Swing truyền thống nhưng càng lớn ông càng đi sâu vào nhạc Jazz. Những năm của thập kỉ 60 ông đã cộng tác với một số tên tuổi mà có lối chơi mang xu hướng Jazz như Alexis Korner, Graham Bond, Ginger Baker(tay trống của Cream).

JOHN MCLAUGHLIN VÀ CÂY GUITAR ĐIỆN 2 CẦN YÊU THÍCH


Vào năm 1969, John chuyển tới New York và cộng tác với tay trống jazz nổi tiếng Tony Williams với ban nhạc mang tên Tony Williams' LifeTime và cột mốc khá quan trọng trong sự nghiệp của John McLaughlin là ông cùng tham gia chơi nhạc trong 2 album kinh điển của Miles Davis và cũng là của nhạc Jazz và Jazz Fusion thời kì đầu là album Silent Way và tuyệt tác Bitches Brew.

BÌA ALBUM BITCHES BREW CỦA MILES DAVIS....


Đó là bệ phóng của sự nghiệp của John McLaughlin cũng giống như Herbie Hancock, Chick Corea, Tony Williams... là có mặt trong các project của Miles Davis, nhà kiến tạo nhạc Jazz.



Vào năm 1971, John McLaughlin thành lập ban nhạc mang tên Mahavishnu Orchestra, một siêu nhóm nhạc Rock nhưng mang đầy sự ngẫu hứng phức tạp của nhạc Jazz. Thành phần ban nhạc gồm guitar John McLaughlin, Violon Jerry Goodman, Keyboard Jan Hammer, ở vị trí bass là Rick Laird và cuối cùng là tay trống jazz nổi tiếng Billy Cobham với album kinh điển của Jazz Fusion sau này là Spectrum(Quang Phổ).

MAHAVISHNU ORCHESTRA(từ tái qua phải là tay bass Rick Laird, keyboard Jan Hammer, John McLaughlin đứng, Billy Cobham và tiếp đến là Jerry Goodman).


Đội ngũ này của ban nhạc cho ra đời 3 album và đều trở nên rất phổ biến trong Jazz Fusion là album The Inner Mountain Flame, Birds of Fire và album Between Nothingness&Eternity. Đó thực sự là những siêu phẩm của Prog Rock với tiếng violon và tiếng guitar đặc trưng của Mahavishnu Orchestra.

BÌA ALBUM THE INNER MOUNTAIN FLAME


BÌA ALBUM BIRDS OF FIRE


BÌA ALBUM BETWEEN NOTHINGLESS & ETERNITY


Vào năm 1974, ban nhạc có sự thay đổi thành viên, tuyển thêm tay violon nổi tiếng Jean-Luc Ponty và tay keyboard kiêm ca sĩ Gayle Moran, bass thì được thay bằng Ralphe Armstrong, ở vị trí trống là Micheal Warden. Đội hình này cho ra đời một siêu phẩm nữa là Visions Of The Emerald Beyond, một trong những album không thể thiếu đối với người nghe Prog Rock và người yêu Jazz Fusion. Đến năm 1975, tay keyboard thần sầu Stu Goldberg vào thay cho Moran còn tay violon Luc Ponty rời ban nhạc. Thời gian này John Mclaughlin lại có nhã hứng quay về với guitar cổ điển với những màn biểu diễn êm ái không ồn ã với ông bạn guitar Paco De Lucia...và kết quả là ban nhạc tan rã vào nửa cuối năm 1975.

BÌA ALBUM VISIONS OF THE EMERALD BEYOND


Sau đó John vẫn với cây guitar gỗ và phong cách chơi guitar rất lạ tai và đặc trưng đã mời về 3 tay Ấn độ, 1 violon, 2 bộ gõ để lập ra nhóm Shakti, nhưng nhìn chung đây chỉ là thử nghiệm táo bạo về mặt âm nhạc còn về thành công thương mại thì chả có mấy. Thời gian sau thì John thường luân chuyển giữa guitar gỗ và guitar điện với các nghệ sĩ khác nhau ở nhiều nơi.

THỬ NGHIỆM ÂM NHẠC CỦA JOHN VỚI NHÓM SHAKTI


Nỗ lực gây dựng lại Mahavishnu Orchestra vào năm 1984 với tay trống của thời gian đầu là Billy Cobham( lúc này đã rất nổi tiếng với sự nghiệp solo), cộng với tiếng saxophone nhẹ nhàng êm ái của Bill Evans, thêm nữa là sự góp mặt của những anh tài là keyboard Mitchell Forman, tay bass Jonas Hellborg và xử lý bộ gõ Danny Gottlieb....tuy nhiên thời kì này của Mahavishnu Orchestra cũng không được lâu và chỉ ra được 1 album với sự giúp đỡ của hãng Warner Bros. Xét về mọi khía cạnh , Mahavishnu Orchestra vẫn là một trong những ban nhạc có rất nhiều ảnh hưởng ở thập kỉ 70 của Prog Rock.

MAHAVISHNU ORCHESTRA của năm 1984.

Về mặt cá nhân John McLaughlin ông cũng rất thành công ở sự nghiệp solo với cây guitar gỗ của mình, bản nhạc Địa Trung Hải do ông sáng tác và biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Munich cho thấy ông là một nhà soạn nhạc tài năng....Chục năm trở lại đây ông lập nên nhóm Free Spirits với tay trống nổi tiếng Dennis Chamber chơi một chất nhạc Blues nhẹ nhàng và vẫn có chất ngẫu hứng của Jazz.


NHỮNG MÀN BIỂU DIỄN CỦA MAHAVISHNU ORCHESTRA VÀ CỦA JOHN MCLAUGHLIN (CLIPS)

1. Mahavishnu Orchestra- The Noonward Race

2. Mahavishnu Orchestra- Hymn To Him

3. John McLaughlin - Địa Trung Hải (Concerto cho guitar và giàn nhạc giao hưởng)

4. Song tấu guitar John và ông bạn Paco De Lucia - Zyryab

1 Comments:

Anonymous Anonymous said...

Great job man! But i think you should analyse the albums more.
Keep rocking this blog.

2:27 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home