Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Thursday, July 21, 2005

MỘT VÀI BAN NHẠC LẠ TRONG CUỘC THI ĐOÁN ALBUM CLASSIC ROCK LẦN II

1. PHISH

Ô số 13 là album Picture Of Nectar của ban nhạc PHISH.

Phish là một cái tên khá lạ ở Vn nhưng lại nổi đình nổi đám ở Mỹ với phong cách Jamming pha chút Classic rock và Progressive Rock. Em sẽ up album này sau khi cuộc thi chấm dứt, với những cái tên lạ em sẽ giới thiệu qua. Album này là high recommend, đặc biệt có bài Stash trong album được lọt vào top 100 của Rock Solo Guitar, mọi người thường ít được nghe vì bộ 5 đĩa của Rock Solo Guitar chỉ thu thập được khoảng trên 70 bài trong top, những bài còn lại hầu hết cũng đều là những tuyệt tác trong đó có bài Stash này.

Nói một cách khái quát Phish là một Grateful Dead của thập kỉ 90, chính vì thế em muốn đưa Phish vào phần Classic Rock(do vậy em mới nói 2 phần chia mang tính chất tương đối)

Ấn tượng về các thành viên của Phish(đều là những sinh viên khi lúc mới thành lập ban) :

Tay guitar Trey Anastasio luôn tươi cười khi diễn, với cặp kính cận trông anh rất trí thức, kiêm ca sĩ chính, anh vẫn mang dáng vẻ của chàng sinh viên trường University of Vermont.

Tay Bass Mike Gordon vẫn với vẻ điềm đạm vốn có của các tay bass, dáng vẻ thì vẫn sinh viên, anh có mái tóc khá đặc trưng.


Tay trống là một nét riêng của ban nhạc, đúng với cái tên Jon Fishman, anh luôn mặc những bộ áo liền quần làm liên tưởng tới những người dân Địa Trung Hải thời La mã cổ đại.

Piano kiêm keyboardist Page McConnell thường tách biệt với ban nhạc, ở một góc riêng, tô điểm cho ban nhạc những nét mềm mại.

2. MOBY GRAPE

Ô số 11 là album WOW của ban nhạc Moby Grape.
Moby Grape cũng là một cái tên lạ trong lượt bìa album lần này. Moby Grape là một trong những ban nhạc thành công nhất của thành phố San Francisco ở thập kỉ 60. Ban nhạc có xu hướng chơi tạp hoá, nhạc của họ là một thứ bột nhào nặn từ Blues, Folk, Country và RockNRoll được nhúng vào thứ dung dịch mờ ảo kì bí của Psychedelic Rock.

CÁC THÀNH VIÊN CỦA MOBY GRAPE



Họ được dẫn dắt bởi ông bầu cũ của Jefferson Airplane Matthew Katz . Khi ra đi ông đã lôi kéo được Skip Spence cùng mình. Spence là tay trống của Jefferson Airplane nhưng tài năng thật sự của anh lại là guitar, và đến với Moby Grape anh được sử dụng nó . Trong các video clips của Jefferson Airplane mọi người có thể dễ dàng nhận ra Spence với những bộ quần áo sặc sỡ và chiếc mũ quai quái, đó cũng là một phần rất riêng của những ban nhạc thuần Psychedelic rock như Jefferson Airplane.

Ngoài ra Moby Grape còn có được tay guitar Peter Lewis đến từ ban nhạc The Cornells nổi tiếng với bản nhạc bất hủ 74-75 mà mọi người chắc chắn đã từng nghe . Bộ khung xương của Moby Grape được tạo dựng bởi tay trống Don Stevenson của ban nhạc The Frantics và tay bass đến từ miền Nam California là Bob Mosley. Cùng với tay trống Don Stevenson là tay guitar lead Jerry Miller cũng đến từ ban nhạc The Frantics, chuyên ngao du ở các quán bar Bắc Mỹ, anh đóng chiếc đinh cuối cùng vào tấm bảng mang tên Moby Grape để đưa lên bức tường Classic Rock.

BÌA ĐĨA ALBUM WOW! CỦA MOBY GRAPE !


Thực ra WOW! không phải là album xuất sắc nhất của họ nhưng bù lại lại có một bìa đĩa album rất nghệ thuật và ấn tượng. Chính vì thế em đã gạt ra khỏi tầm ngắm một vài album hay hơn để lấy album này, việc này giúp cho đợt Quiz này pha nhiều tính nghệ thuật và một chút nét hài hoà của bìa album hơn. Những bài hát tiêu biểu của Moby Grape có thể kể ra là Omaha,Sittin' by the Window,Changes, Lazy Me, 8.05 v.v...

3.SOFT MACHINE
Ô số 16 là album Six của ban nhạc Soft Machine.
Soft Machine là học sinh ưu tú của trường Canterbury, một xứ sở của Progressive Rock và sau này thành một nhánh của Progressive Rock. Sau này ngôn từ "Âm Thanh Canterbury" được tạo dựng nhờ những tên tuổi như Soft Machine, Caravan, Hatfield and The North, Egg, Matching Mole v.v...


Các thành viên khởi đầu Robert WYATT (drums, vocals), Mike RATLEDGE (keyboards), Kevin AYERS (bass, vocals) và Daevid ALLEN (guitar, vocals), tất cả trong số họ đều sinh và lớn lên ở Canterbury.

Thêm vào đó là rất nhiều nghệ sĩ đã từng cộng tác với Soft Machine, như nghệ sĩ Karl Jenkins , một bậc thầy về bộ kèn đồng đã tạo cho Soft Machine một âm thanh riêng biệt bởi tiếng kèn Oboe và loại Saxo âm thanh cao, nghe những khúc nhạc Oboe người ra như mường tượng được khung cảnh hoang dã với một ông lão ngồi bên gốc cây Bao báp, thổi kèn gọi rắn hổ mang, chú rắn đong đưa ngả nghiêng hòa mình vào thứ âm nhạc phiêu diêu, sặc mùi ảo giác.


0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home