Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Sunday, June 25, 2006

PROG CAFE RADIO SHOW SERIES
TUẦN 1 :GENTLE GIANT




Nếu ai đã nghe qua bản mix Con tàu Catherine Và Cuộc Thám Hiểm Bắc Cực của em làm thì giai điệu mở đầu chính là một đoạn ca khúc Playing The Game trong album đỉnh cao The Power and The Glory(Quyền lực và Vinh quang) của Gentle Giant.

Thành lập vào buổi bình minh sơ khai của Progressive Rock là năm 1969, cũng là năm mà King Crimson cho ra siêu phẩm phi thường In The Court Of Crimson King. Đến giữa thập niên 70 thì Gentle Giant đã nắm trong tay những album tầm cao và trở thành một tên tuổi lớn trong Progressive Rock đúng như ý nghĩa của tên ban nhạc (Ông lớn dịu dàng). Gentle Giant đóng góp cho Prog Rock với việc pha trộn nhạc Hard Rock với nhạc cổ điển và giọng ca thời trung cổ vào Prog Rock. Hay chính xác hơn là lời đánh giá của một nhà phê bình âm nhạc là "Một sự pha trộn kỳ lạ và trái ngược của nhạc cổ điển, giọng ca trung cổ với nhạc Rock và nhạc Jazz"

GENTLE GIANT....



Gentle Giant được sinh ra từ đống tro tàn của ban nhạc Simon Dupree&The Big Sound. Simon Dupree&The Big Sound là một ban nhạc theo hơi hướng R&B với nòng cốt là anh em nhà Shulman là Derek, Ray và Phil Shulman. Vào năm 1967, bị cuốn vào sự quyến rũ như ma túy của thể loại Psychedelic, họ lại chuyển sang Psychedelic và đã có được một hit trên các bảng xếp hạng là ca khúc "Kites"(Những cánh diều). Sau khi lập nên Gentle Giant, họ quyết định từ bỏ các hướng đi của ngày xưa là R&B và Psychedelic. Với mục tiêu đó, Derek chuyển sang hát và chơi guitar rồi cả bass, Ray ngoài cây violin đặc trưng thì cũng ẵm thêm cây bass và cũng có thể hát tốt. Phil Shulman thì điều khiển cây saxophone đồng thời họ có được Kerry Minnear trên cây keyboard và Gary Green chơi guitar. Đội ngũ này ban đầu mời về Martin Smith chơi trống, nhưng sau đó họ cũng cộng tác với vài nghệ sĩ trống và bộ gõ khác trong 3 năm đầu tồn tại.

VÀI BỨC KHẮC HỌA CHÂN DUNG THÀNH VIÊN CỦA GENTLE GIANT CỦA HỌA SĨ BEN VIXMAN

KERRY MINNEAR...tay keyboard có thể chơi nhiều nhạc cụ.


GARY GREEN


PHIL SHULMAN với tư chất của một thầy giáo


RAY SHULMAN với kiểu đặc trưng là đeo bass kéo violon...



Vào năm 1970, Gentle Giant có được bản hợp đồng với hãng Vertigo và cho ra đời album đầu tay cùng tên ban nhạc. Một album làm shock giới âm nhạc với việc pha trộn nhịp nhàng hard rock với những yếu tố cổ điển. Và cũng từ bìa album này, ban nhạc có biểu trưng là hình một ông lớn hói đầu râu ria xồm xoàm nhưng nhìn rất dễ thương, đó trở thành biểu trưng của ban nhạc mỗi khi nhắc đến Gentle Giant. Nỗ lực thứ hai của họ là vào năm 1971 với album Acquiring The Taste, một hương vị dễ nếm và dễ ngấm hơn album đầu.

BÌA ALBUM GENTLE GIANT VỚI BIỂU TRƯNG ÔNG LÃO HIỀN TỪ CỦA BAN NHẠC.


BÌA ĐĨA ALBUM ACQUIRING THE TASTE.....


Album thứ 3 của họ là Three Friends(Ba Người Bạn) với tay trống mới là Malcolm Mortimore...Album này là album đầu tiên của họ được phát hành tại Mỹ bởi hãng Columbia.

BÌA ĐĨA ALBUM THREE FRIENDS VẪN VỚI HÌNH BIỂU TRƯNG CỦA BAN NHẠC


Cột mốc là ở album thứ tư của họ phát hành vào năm 1973, album mang tên "Octopus"(Bạch Tuộc)....đây là một bước nhảy lớn của họ vì âm thanh của album này có được sự phối hợp nhuần nhuyễn của hard rock và âm thanh giao hưởng mà công chúng có thể dễ dàng cảm nhận. Cũng từ album này Gentle Giant gắn bó với tay trống John Weathers (cái tên làm cho chúng ta gợi nhớ đến ban nhạc Jazz Fusion nổi tiếng là Weather Report - Dự báo thời tiết) đến từ ban nhạc Graham Bond Organisation.

BÌA ĐĨA ALBUM BẠCH TUỘC...



Tuy nhiên tới năm 1974 ban nhạc phải chứng kiến sự ra đi của Phil Shulman sau chuyến lưu diễn cho album Bạch Tuộc. Nhưng trái với các lý do thường thấy là tìm kiếm sự nghiệp solo,một con hổ thì không muốn bị nhốt chung chuồng với những chú hổ khác... Phil Shulman rời bỏ hẳn sự nghiệp âm nhạc để trở thành một ông giáo, một nghề nghiệp ổn định và có thể chăm sóc gia đình kỹ càng hơn là cái nghề bấp bênh nay đây mai đó lưu diễn của nghiệp Rock, từ đó Gentle Giant mất đi tiếng kèn Saxo ngọt ngào của Phil.

GENTLE GIANT THỜI CÒN PHIL SHULMAN....


Sau đó ban nhạc lại tiếp tục cho ra đời album Glass House(Nhà Kính) , một album đậm chất Hard Rock nhất đến nỗi hãng Columbia phải từ chối việc đứng ra phát hành vì họ sợ việc chuyển hướng nhỏ nhẹ này không đem lại thành quả thương mại. Họ tìm đến với hãng Capitol và một năm sau đó là năm 1974 Capitol vinh dự được phát hành một trong những album kinh điển của Prog Rock là album Quyền Lực và Vinh Quang(The Power and The Glory) của Gentle Giant. Nếu ai định tìm hiểu về Gentle Giant thì nên bắt đầu từ album này, em thường gọi album này với cái tên thân thương hơn là "Con G Bích" vì bìa album khá ấn tượng, trông giống như một quân bài.

BÌA ĐĨA ALBUM QUYỀN LỰC VÀ VINH QUANG...HAY CÒN GỌI LÀ ALBUM CON G BÍCH...



Năm 1975 họ phát hành album Free Hand, về âm nhạc thì album này có lẽ là xếp sau "Con G Bích" nhưng đây lại là album thành công nhất vê khoản thương mại, có lẽ là nhờ dư âm của album "Con G Bích" , sau album này họ liên tiếp được mời đến các cuộc phỏng vấn trong đó họ là nhân vật chính.

BÌA ĐĨA ALBUM FREE HAND THÀNH CÔNG NHẤT VỀ MẶT THƯƠNG MẠI


Tới năm 1978 họ phát hành album đôi Playing The Fool (Có lẽ cái tên được có cảm hứng từ ca khúc nổi tiếng Playing The Game trong album "Con G Bích"). Sau đó họ xếp luôn một lịch biểu diễn cho album này, album diễn Live của album này cũng là một trong những album được nhiều người biết tới nhất của Gentle Giant. Do ra đời vào cuối thập niên 70 đang bị sự xấm lấn của phong trào Disco và Punk/new wave nên họ cũng đã khôn khéo đưa một chút disco vào trong album Playing The Fool. Tuy nhiên như thế là chưa đủ cho sự xâm lăng mạnh mẽ của nhạc Disco. Công chúng chạy theo những Nữ hoàng Donna Summer hay Âm nhạc bốc lửa của Earth Fire and Wind(Đất, lửa và nước) hay Bee Gees khi chuyển hẳn sang Disco. Do đó công chúng dần dần lãng quên cái tên Gentle Giant. Vào năm 1980, năm định mệnh của Classic Rock thì Gentle Giant cũng tuyên bố tan rã, dấu hiệu đã hình thành trước đó khi tay keyboard gắn bó từ thời điểm ban đầu là Kerry Minnear rời ban nhạc.

GENTLE GIANT TRÊN SÂN KHẤU PORTSMOUT VÀO NĂM 1975........


Ba anh em nhà Shulman thì từ năm 1974 Phil đã chuyển hẳn sang làm giáo viên, 6 năm sau khi Gentle Giant tan rã thì Ray Shulman vẫn níu kéo sự nghiệp âm nhạc bằng việc trở thành nhà sản xuất và ở Anh Ray rất nổi tiếng với việc cầm cân nảy mực cho ban nhạc The Sundays hay The Sugarcubes(Những cục đường) . Còn Derek Shulman thì trở thành một nhà thương gia lớn, đứng đầu một công ty thu âm ở New York.

MỘT VÀI BẢN NHẠC CỦA GENTLE GIANT......

1. GENTLE GIANT - PLAYING THE GAME (ALBUM CON G BÍCH)

2. GENTLE GIANT -KNOTS(ALBUM BẠCH TUỘC)(hát theo phong cách Acapella rất hay, khả năng hát bè trên cả tuyệt vời, pha trộn bởi những âm thanh jazzy và các yếu tố cổ điển)

3.GENTLE GIANT -PROLOQUE (ALBUM BA NGƯỜI BẠN)

PROG CAFE NO.1 - GENTLE GIANT
Audio: PROG CAFE NO.1

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home