Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Thursday, July 21, 2005

Những bài hát và những số phận con người .....!

1.JEANNY của FALCO

Những bài viết tiếp theo đây sẽ là một chuỗi các sự đau khổ ,số phận của những con người thật được dồn nén vào bài hát .Và những bài hát đó được sáng tác ra không nhằm mục đích thương mại mà là cảm xúc và tình cảm của tác giả .

Và xin được bắt đầu với Jeanny ,bài hát làm em nghĩ tới chủ đề này .Một bản nhạc gồm 3 phần và là tiếng thét ai oán của một con tim bị tổn thương bởi cái chết của người mình yêu.Nếu ai có dịp xem list 1000 bài hát bất hủ nhất mọi thời đại thì sẽ thấy tên bài hát Jeanny của Falco ,đó là một điều khá lạ vì thường thì có rất ít bài hát không phải hoàn toàn tiếng anh mà là tiếng Đức và tiếng Anh được có trong danh sách .


Câu chuyện có thật này xảy ra ở Áo , một ca sĩ tên là Falco ,sống ở một khu phố nhỏ của Áo . Falco yêu thầm một cô bé cùng khu tên là Jeanny ,ông không dám thổ lộ ra tình cảm của mình vì dường như Falco sợ sẽ làm tổn thương tới Jeanny vì điều đó . Falco ôm ấp tình cảm của mình theo thời gian .Rồi thật éo le , Jeanny đột nhiên bị mất tích ....Falco luôn sống trong lo âu và tự rằn vặt mình ,rồi 2 tuần sau ,cảnh sát thông báo tìm được xác chết của một cô gái trẻ ...và đó là xác của Jeanny .Cái chết của Jeanny tác động mạnh mẽ tới Falco .Falco cố không tin vào điều đó, lời hát như chứa đấy nước mắt và có đôi lúc như những tiếng thét đau đớn .Và những cảm xúc dâng trào đó dồn nén hết vào tác phẩm kinh điển "Jeanny" của ông ,mỗi lần nghe tiếng gào thương tâm của Falco trong Jeanny lại thấy một cảm giác buồn buồn ảm đạm vô cùng .


Ông vẫn mong 1 ngày nào đó Jeanny của ông xuất hiện, trở về nhà, coming home (part 2) của Jeanny ra đời như 1 lời gọi trong thảm thiết, tuyệt vọng của Falco. :

Coming home, I`m coming home
Let me show you I`m your man I would give anything
Just to see you again
Coming home, I`m coming home
Let me show you that I care
Let me show you that I share
I would give anything
To see Jeanny again


Những tia le lói xuất hiện đó của ông chỉ là sự an ủi của bản thân ...dường như nó chỉ có trong những giấc mơ .Và rồi ông phải đối mặt với thực tại là người mình yêu đã chìm sâu vào giấc ngủ ngàn thu .

Phần 3 của ca khúc diễn tả sự ảm đạm khi đối mặt với thực tại ,nhận ra tất cả chỉ còn là dĩ vãng ,giờ này không biết Jeanny ở nơi đâu trên thiên đường .Tác phẩm "Where are you now", được coi là part 3 của Jeanny với những lời da diết của Falco với Jeanny .

Let me show you who I am
Let me show you I`m your man
....
I would give anything to see Jeanny again - coming home

Khi Jeanny ra đời, nó bị cấm phát hành sau 1 thời gian đưa ra công chúng. Nguyên nhân cũng khá kì lạ, 1 người nghe thấy lời bài hát qua radio và nguời ấy đã không chịu nổi vì chính con gái của ông ta bị mất tích, chưa rõ số phận ra sao. Ông ta cho là bài hát quá đau đớn đối với nhiều người. Chùm 3 bài Jeanny sau này rất nổi tiếng và có nhiều version ở các thứ tiếng nhưng bản nguyên gốc bằng Tiếng Đức (Áo nói cả tiếng Đức thì phải) và tiếng anh là cảm động nhất .Trong bài đoạn có đoạn thông báo của cảnh sát bằng tiếng Đức mà có tiếng còi báo động của cảnh sát là :

In the last months the number of missing persons has dramatically increased. The latest account from the local police reports another tragic case. It is a matter of a nineteen year old girl who was last seen two weeks ago. The police have not excluded the possiblity that a crime has been committed.

Falco cũng đến với Jeanny ở thiên đường vào năm 1998 sau một vụ tai nạn ô tô khi ông mới 40 tuổi .Loạt 3 bài Jeanny này nghe lần nào cũng thấy buồn buồn !

Nói thế có lẽ là đủ rồi ...Hãy tắt điện ,bật một ngọn nến nhỏ và lắng nghe Jeanny ,có lẽ bạn sẽ nhận ra một điều đấy trong cuộc đời mình .

Em coi 3 phần của bài hát bất hủ "Jeanny" như một bản nhạc có 3 chương và em đặt tên 3 phần của Jeanny theo những gì mà em cảm nhận được.

Chương 1 - BI THẢM (Link chính xác sẽ được update sau!)
Jeanny Part 1

Chương 2 - TƯƠI SÁNG
Jeanny Part 2 - Coming Home


Chương 3 - ẢM ĐẠM
Jeanny Part 3 - Where are you now


The image “http://images.amazon.com/images/P/B000031X3W.03._SCMZZZZZZZ_.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

(Falco ...người đã làm nên Jeanny kinh điển)
Kỳ tiếp theo: Sara của Fleetwood Mac

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home