Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Thursday, July 21, 2005

Những bài hát và những số phận con người .....part II!

2. SARA của FLEETWOOD MAC

Nếu ai đã từng một lần biết đến Fleetwood Mac thì chắc hẳn sẽ chìm đắm trong sự nhẹ nhàng của những album kinh điển của Fleetwood Mac là The Rumours (cho đến nay vẫn là một trong các album có kỉ lục số lượng phát hành ) ,Then Play On ,Tusk ,Tango In The Night . Trong đó Tusk là album có chất nhạc êm đềm ,sâu thẳm ,man mác buồn ...."Sara" là một bản nhạc trong album Tusk ,là một sáng tác của một bóng hồng trong giới Classic Rock là Stevie Nicks . Người đã làm nghiêng ngà bao nhân sĩ Classic Rock như Joe Walsh(The Eagles) , Don Henley (The Eagles) ,Mick Fleetwood(Fleetwood Mac) ,Lindsey Buckingham(Fleetwood Mac) .

Ca khúc nghe có cảm giác nặng trĩu này chắc hẳn khiến nhiều người nghe phải tự hỏi Sara có ý nghĩa gì . Nhiều người lầm tưởng Sara là tên của người bạn thân nhất của Stevie Nicks là Sara Recor ,người sau này cưới tay trống Mick Fleetwood của Fleetwood Mac . Stevie Nicks cũng có thời gian có quan hệ tình cảm với Mick Fleetwood mặc dù khi đó Mick Fleetwood đã có 2 con .

Khi phân tích kĩ lời và khớp với các sự kiện thì cho thấy Sara là tên của đứa bé bị chết trước khi trào đời là kết quả của cuộc tình giữa Stevie Nicks và tay trống kiêm ca sĩ của The Eagles là Don Henley . Nếu ai chưa biết Don Henley thì chỉ cần biết Don Henley chính là người hát bản nhạc kinh điển "Hotel California" . Có 2 version của Hotel California ,một là của thời kì Classic Rock khi mà Don Henley còn để tóc xoăc ,râu ria xồm xoàm ,vừa đánh trống vừa hát ,còn một là của Eagles Unplugged mà chắc hẳn ai cũng đã từng được xem một lần .Có thể cái tên Sara mà Stevie Nicks đặt cho đứa bé sắp trào đời là gợi cảm hứng từ tên của người bạn thân nhất Sara Recor chứ không phải là bài hát Sara là về Sara Recor .

Sara chứa đựng tâm sự và nỗi niềm của Stevie Nicks ,những dòng viết về cuộc đời cô ,những gì cô đã trải qua ...cái chết của đứa bé mà cô đang mang đã làm cô trở nên sầu thảm ,muốn dừng tất cả lại để suy nghĩ về cuộc đời ,về tình yêu .Cô đã bị sẩy thai và mất đi đứa con sắp trào đời ...đối với một người phụ nữ ,còn điều gì đau khổ hơn khi mà họ bị đánh mất thiên chức làm người mẹ . Giọng hát của cô trong Sara dường như ảm đạm hơn ,buồn bã hơn .

Bài hát mở đầu bằng lời gọi thảm thiết ,như muốn níu kéo đứa con sắp trào đời của cô ở lại với cô ,tưởng chừng như ánh sáng hạnh phúc đã đến với cô với đứa con cô mang trong bụng nhưng thiên đường đã cướp nó đi khỏi vòng tay cô :

Wait a minute baby . . .
Stay with me awhile . . .
Said you’d give me light . . .
But you never told me about the fire . . .

Cuộc đời Stevie Nicks đã chịu nhiều khổ cực ,những năm tháng đầu sự nghiệp ,cô đã yêu Lindsey Buckingham ,một tay guitar đầy niềm đam mê .Cô đã chịu cảnh làm bồi bàn trong một thời gian để kiếm sống ,để nuôi hoài bão cho Lindsey Buckingham trở thành một tay guitar nổi tiếng . Những năm tháng đó đã luyện cô trở nên nghị lực hơn ,cứng rắn hơn . Nhưng rồi khi mà may mắn đến với 2 người ,Mick Fleetwood của Fleetwood Mac mời Lindsey Buckingham vào ban nhạc ...người ta có thể chịu cảnh khó khăn vì nhau nhưng chưa chắc đã cùng sống trong danh vọng cùng nhau . Những cám dỗ mới ,những chi phối tình cảm mới đã làm cho Stevie Nicks và cả Lindsey Buckingham thay đổi nhiều . Stevie Nicks bị cuốn vào nhiều cuộc tình ... nhưng cái chết của Sara đã làm cô thức tỉnh , những tháng ngày xưa như trở về với cô ,cô muốn được như những lúc mình còn chưa nổi tiếng ,muốn làm một người mẹ bình thường .Nhưng tất cả nay còn đâu ....

Trong Sara chúng ta có thấy điều này qua những dòng cô viết về bản thân

Drowning in the sea of love
Where everyone would love to drown
And now it’s gone
It doesn’t matter anymore

Cô đã chìm đắm trong biển tình yêu ,để rồi khi mất đi đứa con ,cô cảm thấy như tất cả đã tuột khỏi tầm tay cô và như lời ca khúc của Cinderella là " Dont know what you got till it has gone" .

Thời gian đó cô đã rất đau khổ và muốn tìm sự an ủi ở Don Henley ,cha của Sara ...cả hai cùng không được nhìn mặt đứa con của mình ,khi siêu âm ,Stevie Nicks đã biết đó là con gái và đặt tên là Sara ,theo tên người bạn thân nhất Sara Recor của mình .

(Sara Recor ...bạn thân nhất của Stevie Nicks và là vợ cũ của trưởng nhóm Fleetwood Mac là Mick Fleetwood )

Chính vì thời gian đó gắn liền với những lần an ủi của Don Henley ,khi đó anh cũng đang xây nhà mới ,nên trong Sara cô đã viết :
When you build your house
Call me home

Cô viết về người mình yêu :
And he was just like a great dark wing
Within the wings of a storm

Những cơn bão tình dường như vẫn tung cánh bay ...Stevie Nicks nhớ lại những người mình đã từng gắn bó tình cảm : Lindsey Buckingham ,Don Henley .Và tình yêu của cô cũng chỉ là một đôi cánh nhỏ ,cô muốn nhắc đến những tình yêu lãng mạn khác giữa John và Christine McVie của Fleetwood Mac ,giữa Mick Fleetwood và Jenny Boyd khi đó cũng rất sâu nặng . Jenny Boyd chính là chị gái của Patti Boyd ,nguồn cảm hứng sáng tác của 3 ca khúc để đời : Layla và Wonderful Tonight của Eric Clapton Something của George Harrison . Layla là tên của một nữ hoàng Ai Cập mà Eric Clapton muốn so sánh với Patti Boyd .(Lân la chuyện tình cảm của giới Classic Rock tí ) .

Stevie Nicks từ thời gian còn là một thiếu nữ sống trong cảnh nghèo khó của một cô bồi bàn đã ngưỡng mộ The Eagles và luôn thần tượng Don Henley . Cô luôn mê mải nghe những ca khúc lãng mạn của Eagles ... cô nhớ lại những khoảnh khắc nghĩ về Don Henley ,được nghe anh hát :
I think I had met my match
He was singing
And undoing the laces
Undoing the laces

Khi cô trở nên nổi tiếng thì cô thực hiện được ước nguyện của mình là làm bạn với Don Henley và tình cảm của hai người cũng nảy sinh từ đó .Tình cảm của cô thực sự bị tổn thương khi cô mất đi đứa bé ,cô muốn tách biệt mình với thế giới ,muốn một mình ôm lấy nỗi cô đơn ,muốn một mình nghĩ lại về khoảng thời gian đã trôi qua :
Hold on
The night is coming and the starling flew for days
I’d stay home at night all the time
I’d go anywhere, anywhere
Ask me and I’m there because I care

Sara chính là một bài thơ từ sâu thẳm trong trái tim Stevie Nicks ,Sara là một phần đời của Stevie Nicks ,không bao giờ đổi thay ,không bao giờ dừng lại :
Sara
You’re the poet in my heart
Never change, never stop

Đoạn điệp khúc này được hát đi hát lại nhiều lần như xoáy sâu thêm vào tâm khảm đau buồn của Stevie Nicks khi mất đi Sara .Cô nghĩ về cái chết của đứa con của mình mà bất lực ,đau khổ ...điều cô được an ủi duy nhất là khi nghĩ rằng Sara vẫn đang chìm đắm trong giấc mơ của mình
All I ever wanted
Was to know that you were dreaming

Cô không tin nổi vào sự thật rằng cô đã mất Sara , cô cảm nhận được nhịp đập từ trái tim của Sara và dường như trong sâu thẳm trái tim cô Sara chưa bao giờ chết mà chỉ đang chìm trong giấc ngủ say chờ chàng hoàng tử đến đánh thức
There’s a heartbeat
And it never really died

Tình yêu vẫn còn mãi trong cô dù có lúc trong thời gian đau khổ cô cho rằng đối với cô giờ đây nó đã rời xa . Tình mẫu tử đã bao trùm cô ,cô muốn giữ riêng những khoảnh khắc đó cho mình .Chính vì thế mà Sara không mấy khi được diễn trong concert .Sara là một bài hát khác những bài khác của Fleetwood Mac .Nó là một chuỗi sự đau khổ và mất mát mà Stevie Nicks đã trải qua .Sara là một ký ức buồn về một tình yêu ,là một nỗi niềm đớn đau của một người mẹ .Và trên hết Sara là tiếng khóc ai oán của một người mẹ mất đi đứa con đang trong bụng của mình .


Những nhân vật xuất hiện trong câu chuyện có thật này :

1. Stevie Nicks


2. Don Henley

3. Lindsey Buckingham
http://www.rockmine.music.co.uk/B_Cyclo/Bucknghm.GIF

4. Mick Fleetwood

5. Lindsey và Stevie

6.The Eagles

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home