Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Tuesday, August 02, 2005

CHƯƠNG TRÌNH PROG CAFFE TỐI THỨ NĂM HÀNG TUẦN - TUẦN 8

TUẦN 8 - MAGMA



Một đứa con lạc loài của Prog Rock và hoàn toàn không giống với anh chị em của nó là Zeuhl Rock. Prog Rock như một vị thần âm nhạc mà khi đi qua Anh đã kịp cưới một cô gái nền nếp con nhà gia giáo trong một gia đình quý tộc và sinh ra Symphonic Progressive Rock, khi tạt qua thăm thành phố Naple của Ý đã yêu một cô hoạ sĩ trên vịnh Naple thơ mộng và có một đứa con chung là Italian Symphonic Progressive Rock. Tình cờ gặp nhau ở bức tường thành Berlin ở Đức Prog Rock đã yêu một cô kỹ sư trẻ và Kraut Rock ra đời từ đó. Đến Pháp những tưởng gặp được gặp những cô nàng lãng mạn lai láng văn chương, mong muốn được bay bổng cùng những bài thơ và những vần ca ngọt ngào nhưng Prog Rock lại bị cuốn hút bởi một cô gái rách rưới với đôi mắt hoang dại, sâu thẳm điểm tô bằng mái tóc xác xơ mà Prog Rock gặp trong một đêm khi tạt qua gần nghĩa địa. Hai người yêu nhau và hưởng tuần trăng mật tại một vùng núi lửa phun trào (MAGMA), sinh ra một đứa con hơi quái dị mang tên Zeuhl mà từ đó đến giờ người Pháp vẫn tự hào là nơi sản sinh ra nó.

Biểu trưng của ban nhạc Magma ra đời với sự hình thành của hành tinh Kobaia mà Magma vẽ lên


Nhắc đến Zeuhl là nhắc đến MAGMA, ban nhạc làm một cuộc khởi nghĩa về âm nhạc và sản sinh ra một thể loại nhạc mới của Prog Rock. Chính cái tên Zeuhl cũng là do Magma đặt ra cho một thứ ngôn ngữ âm nhạc riêng của mình. Đó là một thứ nhạc kỳ lạ pha trộn nhạc jazz phóng túng với những âm hưởng opera và mang hơi hướng nhạc cổ điển của thế kỉ 20 giàu cảm xúc cộng với những hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ đã tạo cho Zeuhl một chất riêng và ung dung đi một nhánh riêng của Prog Rock. Người Pháp đã gây dựng được điều đó, dù trong thành phần ban nhạc của Magma có thay đổi, mỗi người có thể có một phong cách riêng nhưng những thay đổi về mặt nhân sự đó chỉ làm một chút xao động nhỏ cho âm nhạc của Magma.

ĐỘI NGŨ CÁC THÀNH VIÊN CỦA MAGMA


Linh hồn của Magma là nhà soạn nhạc kiêm tay trống và bộ gõ Christian Vander. Là con trai của một nghệ sĩ piano nhạc jazz, từ nhỏ Vander đã bắt đầu lấn vào vết xe vững chắc không hề đổ của cha mình, bằng những giai điệu rất jazzy của John Coltrane và Elvin Jones. Khi bắt đầu khởi nghiệp âm nhạc Vander chọn cho mình hướng đi là Jazz và R&B.

CHRISTIAN VANDER BÊN BỘ TRỐNG CỦA ANH


Tuy nhiên vào thời điểm đó là năm 1969 ở Paris, Vander lại đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thần thánh và tương lai sau khi chết khiến ông cảm thấy sợ hãi. Và để khám phá nỗi sợ đó bằng âm nhạc, Vander đã gây dựng lên Magma, với sự giúp đỡ của vợ ông là ca sĩ Stella, cộng thêm ca sĩ Klaus Blasquiz, và 2 tay bass theo phong cách jazz fusion là Francis Moze và Jannick Top. Đó cũng là nguyên nhân tại sao âm nhạc của Magma mang tính kỳ bí và hơi ghê rợn.

MAGMA VỚI SỰ GÓP MẶT CỦA TAY BASS KIÊM CELLO VÀ CHỈ HUY NHẠC JANNICK TOP.



Ban nhạc có một bệ phóng vững chắc nhờ những nghệ sĩ mang hơi hướng jazz và cho ra đời khẩu đại bác là album đôi mang tên Kobaia xoay quanh câu chuyện trái đất chống lại một hành tinh khác mang tên Kobaia.

BÌA ĐĨA ALBUM KOBAIA, ALBUM ĐẦU TAY CỦA MAGMA.


Kế tiếp là 1001 Degrees Centigrade vào năm 1971 và Mekanïk Destructïw Kommandoh vào năm 1973(thu cùng một dàn đồng ca) tiếp tục câu chuyện, được kể bằng ngôn ngữ của người Kobaia, mở ra một viễn cảnh trong tương lai khi mà trái đất quá đông đúc, cư dân của trái đất phải bay tới hành tinh ở gần để tìm nơi trú ngụ, mà hai hành tinh đã nhiều năm xung đột về việc ai là người mang lại sự hoà thuận trong vũ trụ và về sau được thần Ptah hoà giải 2 bên.

BÌA ĐĨA ALBUM 1001 DEGREES CENTIGRADE


BÌA ĐĨA ALBUM MEKANIK DESTRUCTIW KOMMANDOH


Sau sự thất bại về mặt thương mại của Udu Wadu vào năm 1976 và album Edits của năm 1977 Magma chính thức tuyên bố tan rã mặc dù ban nhạc vẫn có một số buổi diễn live không đủ hết các thành viên sau đó. Vào năm 1983 Vander lập nên một nhóm mang phong cách Acoustic tên là Offering rồi sau đó với nỗ lực tìm lại màu sắc Magma khi xưa ông đã lập nên Les Voix De Magma. Vào năm 1988 Magma lại tái hợp và thực hiện một tour lưu diễn ở Anh Quốc nhờ sự giúp đỡ của tay bi-a snooker có hạng Steve Davis vốn là một fan nhiệt thành của Magma. Ở những năm cuối của thập kỉ 90 vợ chồng Christian Vander và Stella Vander lại làm sống dậy cái tên Magma và thử nghiệm một số chất liệu âm thanh mới nhân dịp kỉ niệm 30 năm ngày thành lập của ban nhạc.

VỢ CHỒNG STELLA VÀ CHRISTIAN VANDER VÀO NĂM 2003 TẠI NHẠC HỘI NHẠC ARTROCK FREAKSHOW.


Một số nét tiêu biểu về các nghệ sĩ của MAGMA.


1. Những cái tên ảnh hưởng đến âm nhạc rất khó miêu tả của MAGMA: các nhà soạn nhạc cận đại Bela Bartok, Carl Orff, Igor Stravinsky và Richard Wagner, nghệ sĩ nhạc jazz John Coltrane, Elvin Jones và Ornette Coleman, nghệ sĩ RockNRoll với vũ điệu con vịt Chuck Berry.

2. Những nghệ sĩ đã từng là thành viên của Magma : Vợ chồng nhà Vander là Christian và Stella Vander, tay bass Jannick Top, ca sĩ Klaus Blasquiz, và 2 tay bass theo phong cách jazz fusion là Francis Moze rồi Gabriel Federow (guitar), Didier Lockwood (violin), Jean-Paul Asseline (keyboards), Benoit Widemann (keyboards) và Bernard Paganotti (bass).

3. Những ban nhạc chịu ảnh hưởng của Magma: ban nhạc nổi tiếng của Bỉ là Univers Zero, nhóm Art Zoyd, Ensemble Nimbus, Happy Family và Ruins...

WEIDORJE, MỘT BAN NHẠC ĐI THEO CON ĐƯỜNG CỦA MAGMA CHỌN



MỘT SỐ BẢN NHẠC CỦA MAGMA TRÍCH TỪ CÁC ALBUM TIÊU BIỂU

1.MAGMA - KOBAIA (ALBUM KOBAIA)

2. MAGMA - DA ZEUHL WORTZ MEKANIK(ALBUM MEKANIK DESTRUCKTIW KOMMANDOH)

3.MAGMA - LA DAWOTSIN (ALBUM RETROSPEKTIW)

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home