Classic Rock, Prog Rock World of TienQueen

Đây là một Blog về Classic Rock và Progressive Rock của Đoàn Lương Tiến (TienQueen, Kashmir), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Computer Engineering khoa Computing của trường Đại học Quốc Gia Singapore. Mong các bạn tìm thấy ở đây một góc nhỏ để thả hồn vào cùng Classic và Prog Rock!

I wrote above lines when i was a sophomore, i'd like to keep that. Just a corner for my Prog n Classic Rock thoughts. Now I don't blogging much, follow me on twitter: tienqueen.

Saturday, September 17, 2005

LIÊN TƯỞNG MỘT BÀI HÁT TỚI MỘT BỨC TRANH
(TienQueen's version, dựa theo ý tưởng của chị Hoài Tóc Dài)

1 - Hồi xưa có một đợt tớ mê bài Bridge Over Troubled Water của Paul Simon & Art Gafulken như điếu đổ ,nghe đi nghe lại rồi lầm bẩm suốt ,vừa êm đềm ,nhẹ nhàng lại thanh thoát ,toát lên một sự lắng sâu trong tâm hồn . Nó làm tớ gợi đến một bức tranh tớ rất thích của Claude Monet mà hồi lớp 10 tớ còn lấy tên ông này làm password của hộp thư luôn . Đó là bức The White Water Lilies (Hoa súng bạch ) mà cây cầu bắc qua dòng nước đó cũng tên là cầu Lily ,bây giờ là một địa điểm thăm quan rất ăn khách ở Pháp sau khi bức tranh này nổi tiếng khắp thế giới ...

Bridge over trouble water

The image “http://static.flickr.com/8/8354798_5b8e089efa_m.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

When you’re weary, feeling small,
When tears are in your eyes, I will dry them all;
I’m on your side. When times get rough
And friends just can’t be found,
Like a bridge over troubled water
I will lay me down.
Like a bridge over troubled water
I will lay me down.

(Khi em cảm thấy phiền muộn ,cảm thấy mình yếu đuối
Khi những hàng lệ rơi trên má em ,anh sẽ làm khô chúng
Anh luôn ở cạnh bên em ,khi thời gian trở thành khô nhám
Và bạn bè em nay ở đâu
Như bắc cầu qua dòng sông phiền muộn...)

Bài này được khá nhiều tên tuổi nổi tiếng thể hiện như Elvis Presley (Vua nhạc Rock N' Roll),Aretha Franklin (Nữ hoàng nhạc Soul)


2 - Còn nhớ lần đầu tiên tớ biết đến Levitan là bức Mùa thu vàng ,sau này xem tranh của ông nhiều mới thấy ông yêu Đất nước Nga đến mức nào ,từ những khoảnh khắc tươi đẹp của thiên nhiên Nga đến những vẻ đẹp hết sức bình dị nhưng rất Nga ....Bức Đường Vladimia là một điển hình ,nhìn bức hoạ này tớ nghĩ ngay đến bài The Long And Winding Road của The Beatles ...theo tớ quan niệm một người yêu Rock trước hết phải thấm nhuần nhạc của Beatles .

The long and winding road












ường Vladimia - Levitan 1897)

The long and winding road
That leads to your door
Will never disappear
I’ve seen that road before
It always leads me her
Lead me to you door

The wild and windy night
That the rain washed away
Has left a pool of tears
Crying for the day
Why leave me standing here
Let me know the way

Many times I’ve been alone
And many times I’ve cried
Any way you’ll never know
The many ways I’ve tried

Bản tình ca với tiếng Violon du dương ,nhẹ nhàng này luôn khiến một người đang yêu đồng cảm một chút gì đó với lời ca .Dù con đường có dài và gió thế nào đi chăng nữa thì anh sẽ luôn đi hết vì anh biết nó sẽ dẫn anh tới bên em .....

3 - Classic Rock với tớ như là người bạn thân thiết ,chất lắng sâu trong tâm hồn của nó luôn làm tớ thư thái ....Đã có một thời trên bàn học của tớ chẳng thấy một đĩa Heavy Metal, Alternative Rock v.v... gì cả mà chỉ toàn các album của Bob Dylan ,Paul Simon & Art Gafulken , Peter,Paul&Mary,The Mamas&the papas, Carpenters v.v.... đó là thời gian tớ thấy mình thoát được hẳn với sự bon chen của cuộc sống ,cũng chằng bị đau đầu bởi những chất Rock chát chúa khác ...có thể nói thời gian đó cuộc sống của tớ như là The Sound Of Silence của Paul Simon & Art Gafulken ....hoặc là nó bình yên phẳng lặng như là cảnh vật trong bức Sự Tĩnh Lặng của Levitan vậy ...Bức hoạ này và bài The sound of silence dường như có chung một mục đích là hướng người xem và người nghe tới sự bình yên của cuộc sống ,đến với sự tĩnh lặng của thiên nhiên ...

The Sound Of Silence - Sự Tĩnh Lặng

The image “http://www.russianartgallery.org/levitan/silence.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.
(Sự Tĩnh Lặng - ISAAC ILYICH LEVITAN, 1898)


4 - Bạn nào đã từng xem bộ phim âm nhạc kinh điển của Pink Floyd :The Wall rồi chắc không thể quên những hình ảnh hãi hùng mà cậu bé Pink đã mường tượng khi trong lớp học hay khi thấy đoàn tàu đi qua ,những khuôn mặt bị méo mó ,vô hồn ...đó là hình ảnh trong bài Another Brick In The Wall của Pink Floyd .Cuộc sống của cậu là sự khinh bạc của bạn bè về một đứa bé không cha ....lớn lên trong sự cô đơn ,cậu tìm đến với chủ nghĩ phát xít mới với hình ảnh tượng trưng 2 cái búa đan chéo ,gây những tội ác để rồi cuối cùng bị toà án Sâu bọ phán xử ,cả cuộc đời của cậu như là một Tiếng thét ,nhìn bức Tiếng thét của Edward Munch tớ nghĩ ngay đến hình ảnh những khuôn mặt vô cảm trong The Wall của Pink Floyd .....

Tiếng Thét của Pink trong Another Brick In The Wall
The image “http://faculty.cua.edu/johnsong/hitchcock/pages/expressionism/munch-scream.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.The image “http://www.20six.fr/pub/kaouen/Edward_Munch__the_Scream.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.
(Tiếng thét - Edward Munch)

5 - Nói nhạc ngoại nhiều các bạn lại nói là không có tinh thần dân tộc ,này thì chơi cả tranh Đông Hồ nhé .Bức Đám cưới chuột làm tớ liên tưởng tới bài Đám cưới chuột của Gạt Tàn Đầy



Ai mang cá đến cho con mèo hoang tàn ác !

6 - Quay lại mấy cái bức hội hoạ kiểu phục hưng tí ,hồi xưa tớ rất thích bài Rime Of Ancient Mariner của Iron Maiden ,tớ thích nó hơn cả bài Fear Of The Dark hay The Trooper ...đến khi xem được bức tranh "TỪ BIỆT" của Ivan Aivazovsky thì tớ cảm nhận đây chính là bài hát dành cho bức tranh . Người thuỷ thủ xưa mỗi lần ra khơi là một chuyến mạo hiểm với cái chết mới ,dường như mỗi lần ra khơi ,họ đều nói lời "Từ Biệt" rất xao xuyến vì có thể nó sẽ thành Vĩnh Biệt

Rime Of Ancient Mariner


("Từ Biệt" của Ivan Aivazovsky.......)


7 - Mai thi môn cuối ,chẳng có chỗ nào trút mấy cái trí tưởng tượng của mình về nó cả ,thôi thì tống lên đây . Thi cử như là một mình một thuyền chèo lái giữa biển khơi ,mất cảnh giác tí là sóng nó quật ngã ngay ,bị đánh đòn phủ đầu ngay từ đầu là vớ vẫn không làm nổi cả những bài có khả năng ... Thôi thì nghĩ đến bức "Gió Mới trên sông Volga" của Lê Vi tan vậy . Có bạn gái nào động viên lúc này thì thích thật ,tiếc là mình ko dùng YM đợt này ,cũng chả liên hệ bạn bè . Thôi thì tự lẩm nhẩm bài "Tiễn bạn lên đường" vậy .Thấy lyric của nó cũng tàu thuyền giống bức này, tàu đã khuất xa rồi đấy lưu lại tôi những kỉ niệm ,Người bạn muôn phương giờ đây đã xa cuối trời...sao mà giống tâm trạng mình lúc này thế









(Gió mới trên sông Volga - Lê Vi Tan 1895)


Rồi ta sẽ đem lạnh giá đưa người đi khắp chân trời
Đường tìm tương lai còn xa biết đâu bến chờ
Tôi nguyện cầu anh phút may yên lành vượt bao gió sương
Trên đường muôn hướng anh đi về đâu ...
Tàu đã khuất xa rồi đấy lưu lại tôi những kỷ niệm
Người bạn muôn phương giờ đây đã xa cuối trời
Khuya về sân ga vắng tanh nỗi buồn thương nhớ đến anh
Mong ngày nào đó ... ta gặp nhau

8 - Đang nghe lại bài "Have I told you lately" của Rod Steward để củng cố tinh thần trước khi ra trận.Nhưng chú thích thêm là không phải của anh này sáng tác đâu nhé mà là do Van Morrison (với Brown Eyed Girl kinh điển) sáng tác .Thế quái nào mà cứ lúc nào nghe bài này lại nghĩ đến bạn Hômi vì hình như có lần Homi post bài này lên .Mà nghĩ đến Homi tớ luôn nghĩ đến cái mũ đặc trưng của bạn í ,trông ngồ ngộ .Trong bức "Người đàn bà xa lạ" của Kramskoy cô gái trong tranh cũng có cái mũ ngộ ngộ ,na ná kiểu mũ của Homi ,đấy ,trí tưởng tượng nó phải phong phú thế chứ icon_lol.gif .


For the morning sun in all it's glory,
Meets the day with hope and comfort too,
You fill my life with laughter, somehow you make it better,
Ease my troubles, that's what you do.


There's a love less defined,
And its yours and its mine,
Like the sun.
And at the end of the day,
We should give thanks and pray,
To The One, to The One.

9 - Dù có đi bốn phương trời,lòng vẫn nhớ về Hà Nội .... Nhớ Hà Nội quá ,sắp về mà vẫn nhớ icon_redface.gif .Xem lại tranh của Bùi Xuân Phái bỗng nhớ Hà Nội kinh dị .Nhớ ngay đến bài "Em ơi Hà Nội Phố" nhạc Phú Quang ,thơ Phan Vũ . Ai xa Hà Nội chả nhớ những lần lang thang cùng người ấy ở các góc phố Hà Nội ,nhớ những lần cùng bạn bè ngồi nhâm nhi Bánh Tôm Hồ Tây hay Bít tết Hàng Buồm . Tranh Bùi Xuân Phái hay có những nét bình dị như Người gánh hàng rong ,xích lô ..v..v.. mà giờ đây Hà Nội ngày càng hiếm .Thỉnh thoảng anh em ghé qua 31 Cửa Đông ,quán cà fê của Bùi Thanh Phương ,con của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái mở để xem các bản original tranh của ông .Tranh của ông có nhiều nét rất Cửa Đông ... icon_cool.gif



Em ơi, Hà Nội phố
Ta còn em mùi Hoàng Lan
Ta còn em mùi hoa Sữa
Con đưng vắng rì rào cơn mưa nhỏ
Ai đó ch ai tóc xõa vai mềm

Ta còn em cây Bàng mồ côi mùa đông
Ta còn em nóc phố mồ côi mùa đông
Mảnh trăng mồ côi mùa đông

Mùa đông năm ấy
Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ
Tan lễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân
Ta còn em một màu xanh thời gian
Từng chiều phai tóc em bay

Chợt nhòa, chợt hiện



Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố
Bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường

Ta còn em hàng phố cũ rêu phong
Và từng mái ngói son yêu
Nao nao kỷ niệm
Chiều Hồ Tây lao xao hoài con sóng
Chợt hoàng hôn về tự bao giờ



10 - D3net members cũng làm tớ liên tưởng đến nhiều bài hát ,tiêu biểu là cái này ,xin phép bạn Hạnh bee nhé .Làm tớ liên tưởng đến bài Girl của Beatles ....và cả bài Lady in Red của Christ De Burgh

GIRL- Lady in Red


Is there anybody going to listen to my story
All about the girl who came to stay?
She's the kind of girl
you want so much it make you sorry
Still you don't regret a single day
Ah, girl, Girl, Girl

When I think of all the times
I tried too hard to leave her
She will turn to me and start to cry
And she promises the earth to me
and I believe her
After all this time I don't know why
Ah, girl, girl, girl

She's the kind of girl who puts you down
When friends are there
You feel a fool
When you say she's looking good
She acts as if it's understood
she's cool, ooh, oo, oo, oo
Girl, girl, girl

Was she told when she was young
that pain would lead to pleasure
Did she understand it when they said
That a man must break his back
to earn his day of leisure?
Will she still believe it when he's dead
Ah, girl, girl, girl


11 - Cậu bạn Bùi Anh Dũng ở Úc là một người say mê chụp ảnh và cũng đã có nhiều bức ảnh khá ấn tượng. Ảnh này là một ví dụ ,trông vẻ sầu đời và u tối . Tớ nghĩ ngay đến bài When the crowds are gone của Savatage ,bài này Trung lớn đã up lên phần Quà Tặng Âm nhạc ,các bạn có thể vào đó nghe .
When The Crowds Are Gone....



Where's the lights, turn 'em on again
One more night to believe and then
Another note for my requiem
A memory to carry on
The story's over when the crowds have gone


5 Comments:

Anonymous Anonymous said...

On Media Blogging Down a Traditional Path
American Reporter Correspondent San Pedro, Calif LOS ANGELES -- It was in a stack of used books being sold for two dollars apiece outside a dusty museum of hollywood memorabilia.
Dear Madam/Sir surfin' the web I found your blog, really well done! I bookmarked it, I'll be there many times again to get the information you offer, to run my Project.
I'm building a new consolidation debt loan uk site/blog. It covers consolidation debt loan uk related stuff.

I really appreciate a visit from you. Come and check it out if you get time :-). Every advice would be appreciated

1:31 PM  
Blogger Unknown said...

Blog cua em lam chi rat thich va nho lai mot thoi cung hay han hoan voi nhung suy nghi trong treo the nay!

6:38 PM  
Anonymous Anonymous said...

Bạn am tường về hội hoạ và âm nhạc quá nhỉ, cho mình làm quen nhe!

8:45 AM  
Anonymous Anonymous said...

Chào bạn..xin tự giới thiệu mình tên Thi (con trai nhé)@@? Hôm nay lần đầu tiên mình nghe được bài Girl - The Beatles (cũng tình cờ thôi), nghe đến lần thứ 3 thứ 4 gì đó thì không thôi được nữa..^^ Mình lên google tìm có bài viết nào về nó không (thói quen thôi), và mình ghé blog bạn (như bạn thấy nếu bạn nhận được những comment này). Bạn có muốn làm quen với 1 người ko quen biết hok? hì hì nếu có thì mail cho mình nhéâ (carrie602@gmail.com). Có lẽ không nhiều thanh niên hiểu biết về hội họa như bạn (mình cảm thấy thế thôi). Cám ơn bạn nhiều !

4:20 AM  
Anonymous Anonymous said...

tramadol online tramadol withdrawal panic attacks - buy tramadol in usa

2:29 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home